Trang chủ » Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) là gì?

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) là gì?

bởi thanhdiabitcoin

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch là cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ có nhiệm vụ bảo vệ các nhà đầu tư, duy trì thị trường công bằng và hiệu quả và tạo điều kiện hình thành vốn.

SEC được thành lập vào năm 1934 trong thời kỳ Đại suy thoái và sau khi Quốc hội thông qua Đạo luật Chứng khoán năm 1933, đây là luật liên bang đầu tiên quy định việc phát hành chứng khoán. Cơ quan này được thành lập để điều chỉnh và thực thi luật đó.

SEC giám sát các đại lý môi giới, công ty đầu tư, cố vấn đầu tư, cơ quan thanh toán bù trừ, đại lý chuyển nhượng, cơ quan xếp hạng tín dụng và sàn giao dịch chứng khoán. Cơ quan này cũng giám sát các tổ chức như Cơ quan quản lý ngành tài chính, Ban xây dựng quy tắc chứng khoán thành phố và Ban giám sát kế toán công ty đại chúng.

Quyền tài phán của cơ quan này đã được mở rộng hơn nữa vào năm 2010 sau khi Đạo luật Dodd-Frank được thông qua để bao gồm các cố vấn thành phố và những người khác.

Trong SEC

Ban lãnh đạo của cơ quan bao gồm tối đa năm ủy viên do Tổng thống bổ nhiệm dựa trên lời khuyên và sự đồng ý của Thượng viện. Không thể có nhiều hơn ba ủy viên trong cùng một đảng chính trị.

Ngoài ra còn có nhiều bộ phận trong cơ quan bao gồm các bộ phận tập trung vào việc thực thi, tài chính doanh nghiệp, phân tích kinh tế và rủi ro, kiểm tra, giao dịch và thị trường và quản lý đầu tư.

Tất cả đều đóng vai trò độc đáo trong việc củng cố cơ quan. Ví dụ: Phòng Tài chính Doanh nghiệp đảm bảo các nhà đầu tư được cung cấp thông tin quan trọng để sau đó đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt trong khi Phòng Thực thi điều tra các vi phạm có thể xảy ra đối với luật chứng khoán liên bang.

Ba mục tiêu của SEC

Cơ quan này có nhiệm vụ bảo vệ các nhà đầu tư và nhằm mục đích đảm bảo rằng các nhà đầu tư có quyền truy cập vào thông tin chính xác và phù hợp về chứng khoán được chào bán công khai và chúng được bảo vệ khỏi các hành vi gian lận hoặc thao túng.

SEC cũng hoạt động để duy trì thị trường công bằng, trật tự và hiệu quả bằng cách điều tiết các sàn giao dịch, môi giới chứng khoán, đại lý và những người tham gia thị trường khác.

Cuối cùng, SEC đóng vai trò hỗ trợ quá trình huy động vốn cho các công ty bằng cách giám sát việc phát hành chứng khoán mới và đảm bảo tuân thủ các quy định.

Vai trò của SEC trong tiền điện tử

Theo các báo cáo tin tức, các chủ tịch SEC trước đây và hiện tại đều cho biết nhiều loại tiền điện tử có thể được định nghĩa là chứng khoán. Cựu Chủ tịch SEC Jay Clayton đã trấn áp các đợt phát hành tiền xu lần đầu vào năm 2017 và nêu lên mối lo ngại rằng chúng có thể cung cấp sự bảo vệ nhà đầu tư ít hơn nhiều so với các thị trường truyền thống hơn, điều này có thể dẫn đến nhiều gian lận và thao túng hơn.

Chủ tịch hiện tại, Gary Gensler, đã cảnh báo rằng các sàn giao dịch tiền điện tử cần phải đăng ký với cơ quan. Trong năm qua, SEC đã trấn áp các công ty, bao gồm Coinbase và Kraken vì bị cáo buộc hoạt động như một sàn giao dịch, nhà môi giới, đại lý và cơ quan thanh toán bù trừ chưa đăng ký. SEC cũng đã kiện Binance vào năm 2023 vì các cáo buộc tương tự cùng với cáo buộc sàn giao dịch này đã nói dối khách hàng và chuyển vốn sai sang các quỹ đầu tư riêng biệt thuộc sở hữu của cựu CEO Changpeng Zhao.

Gần đây, các token không thể thay thế hoặc NFT cũng đã được SEC giám sát. Cơ quan này đã đưa ra cáo buộc chống lại studio podcasting Impact Theory có trụ sở tại Los Angeles vì ​​bị cáo buộc tiến hành cung cấp NFT chưa đăng ký. Một tháng sau, cơ quan này buộc tội dự án NFT Stoner Cats 2 LLC với cáo buộc tiến hành cung cấp NFT chưa đăng ký.

Các nhà lập pháp đang nghiên cứu luật để mang lại sự rõ ràng về cách quản lý tiền điện tử, nhưng chưa có luật nào được ký thành luật.

Đèn xanh ETF bitcoin giao ngay

Trong một động thái quan trọng đối với ngành công nghiệp tiền điện tử, SEC đã phê duyệt các quỹ giao dịch trao đổi bitcoin giao ngay vào đầu năm 2024, nhiều năm sau khi Cameron và Tyler Winklevoss lần đầu tiên nộp đơn đăng ký ETF bitcoin giao ngay với cơ quan này vào năm 2013.

Bước ngoặt đối với sự chấp thuận cuối cùng của SEC là phán quyết quan trọng vào mùa hè năm 2023 khi một hội đồng thẩm phán yêu cầu SEC đánh giá lại đề xuất của Grayscale Investments về quỹ ETF bitcoin giao ngay.

Theo quan điểm của họ, tòa án đã đề cập cụ thể đến cách xử lý của SEC đối với các quỹ ETF bitcoin giao ngay và các quỹ ETF tương lai bitcoin. Trước khi được phê duyệt, Grayscale đã cho thấy trong quỹ ETF bitcoin được đề xuất của mình rằng nó tương tự như các quỹ ETF tương lai bitcoin đã được phê duyệt về cả tài sản cơ bản và trong các thỏa thuận chia sẻ giám sát. Vào thời điểm đó, tòa án cho biết: “Nó phải có cùng khả năng phát hiện hành vi gian lận hoặc thao túng trên thị trường bitcoin và hợp đồng tương lai bitcoin”.

SEC đã phê duyệt 11 quỹ ETF bitcoin giao ngay từ các công ty bao gồm BlackRock và Fidelity , mặc dù Chủ tịch Gensler của cơ quan lưu ý rằng điều đó không có nghĩa là cơ quan này đang chứng thực bitcoin. Sự chấp thuận đó đã cung cấp cho các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ một cách để tiếp cận bitcoin thông qua các kênh đầu tư truyền thống hơn. Kể từ đó, các quỹ ETF bitcoin giao ngay đã chứng kiến ​​dòng tiền đổ vào hàng tỷ đô la.

SEC vẫn chưa phê duyệt bất kỳ quỹ ETF Ethereum giao ngay nào.

You may also like

Để lại bình luận