Trang chủ » Nâng cấp Taproot của Bitcoin là gì?

Nâng cấp Taproot của Bitcoin là gì?

bởi thanhdiabitcoin

Nâng cấp Taproot là một cải tiến đáng kể đối với Bitcoin giao thức được kích hoạt vào tháng 11 năm 2021 . Nó chứng minh sự phát triển không ngừng của giao thức Bitcoin để đáp ứng nhu cầu và thách thức ngày càng tăng của hệ sinh thái tiền kỹ thuật số.

Tổng quan về nâng cấp Taproot của Bitcoin

Bản nâng cấp Taproot đã giới thiệu những cải tiến về quyền riêng tư, hiệu quả và khả năng hợp đồng thông minh trên mạng Bitcoin.

Không giống như bản nâng cấp SegWit gây tranh cãi năm 2017 dẫn đến việc tạo ra Bitcoin Cash, Taproot đã đạt được sự ủng hộ gần như nhất trí, tránh được một hard fork gây chia rẽ. Bản nâng cấp này đã được kích hoạt dưới dạng một fork mềm tại khối 709.632 và kết hợp ba Đề xuất cải tiến Bitcoin (BIP):

  • Chữ ký Schnorr (BIP 340),
  • Bản thân Taproot (BIP 341) và
  • Bản ghi chép (BIP 342).

Các BIP này hợp lý hóa chung quá trình xử lý giao dịch bằng cách cho phép tổng hợp nhiều chữ ký, từ đó làm cho giao dịch nhanh hơn và gọn hơn.

Nâng cấp lên Taproot

Chữ ký Schnorr

Tính năng chính của bản nâng cấp Taproot là việc áp dụng chữ ký Schnorr , một sơ đồ chữ ký mật mã. Chữ ký Schnorr cung cấp một số lợi thế so với chữ ký Thuật toán Chữ ký số Elliptic Curve (ECDSA) hiện có:

Quyền riêng tư: Chữ ký Schnorr cho phép tổng hợp nhiều chữ ký thành một chữ ký duy nhất. Tính năng này cải thiện quyền riêng tư bằng cách làm cho các giao dịch đa chữ ký không thể phân biệt được với các giao dịch thông thường, do đó tăng cường khả năng thay thế.
Hiệu quả: Việc tổng hợp chữ ký giúp giảm quy mô giao dịch, dẫn đến phí giao dịch thấp hơn và khả năng mở rộng được cải thiện.
Bảo mật: Chữ ký Schnorr cung cấp các đặc tính bảo mật mạnh hơn so với chữ ký ECDSA , giúp các giao dịch Bitcoin có khả năng chống lại một số loại tấn công nhất định tốt hơn

Bản ghi chép

Taproot giới thiệu một ngôn ngữ kịch bản mới có tên Tapscript, thay thế ngôn ngữ kịch bản ECDSA hiện có của Bitcoin.
Tapscript đơn giản hóa việc phát triển các hợp đồng thông minh phức tạp hơn và cho phép các trường hợp sử dụng mới cho Bitcoin, chẳng hạn như các sơ đồ đa chữ ký nâng cao và các hợp đồng thông minh phức tạp hơn.
Kích hoạt và triển khai

Taproot được kích hoạt thông qua một soft fork, nghĩa là nó tương thích ngược với các phiên bản cũ hơn của giao thức Bitcoin.
Quá trình kích hoạt liên quan đến các thợ mỏ và các nút báo hiệu sự hỗ trợ của họ cho Taproot. Khi phần lớn mạng đã đạt được sự đồng thuận, quá trình nâng cấp sẽ được kích hoạt.
Hỗ trợ cộng đồng và nhà phát triển :

Taproot đã nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ cộng đồng Bitcoin và các nhà phát triển, những người đã nhận ra tiềm năng của nó trong việc nâng cao chức năng của Bitcoin và giải quyết một số hạn chế của nó.
Việc nâng cấp là kết quả của những nỗ lực hợp tác trong hệ sinh thái Bitcoin, phản ánh bản chất phi tập trung của sự phát triển Bitcoin.
Tác động của Taproot đến giao dịch bitcoin
Taproot nâng cao quyền riêng tư bằng cách thực hiện các giao dịch hiệu quả hơn và không thể phân biệt được với nhau. Bằng cách tổng hợp chữ ký, Taproot khiến việc phân biệt giữa các giao dịch chuyển khoản đơn giản và các giao dịch liên quan đến các tập lệnh phức tạp trở nên khó khăn hơn. Quyền riêng tư được tăng cường này cũng rất quan trọng đối với những người dùng yêu cầu quyền quyết định trong các giao dịch của họ, chẳng hạn như các tổ chức tham gia vào các hoạt động tài chính nhạy cảm.

Việc giảm quy mô giao dịch do tổng hợp chữ ký Schnorr dẫn đến phí thấp hơn và khả năng mở rộng được cải thiện vì mạng có thể đáp ứng khối lượng giao dịch lớn hơn.

Tapscript cho phép phát triển các hợp đồng thông minh phức tạp hơn, mở ra những khả năng mới cho các trường hợp sử dụng Bitcoin ngoài các giao dịch đơn giản. Mức tăng hiệu quả này đặc biệt có lợi cho các giao dịch phức tạp, đa chữ ký thường liên quan đến hợp đồng thông minh, nâng cao tiềm năng của Bitcoin như một nền tảng cho các thỏa thuận như vậy.

Việc áp dụng Taproot dự kiến ​​​​sẽ diễn ra dần dần, phản ánh mô hình được quan sát với SegWit, với tác động đầy đủ đến tiện ích của Bitcoin, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính phi tập trung ( DeFi ), được dự đoán sẽ diễn ra theo thời gian.

Thứ tự Bitcoin
Một tác động đáng chú ý từ SegWit và bản nâng cấp Taproot là Bitcoin ordals , một loại mã thông báo không thể thay thế cho mạng Bitcoin. Vào cuối tháng 11 năm 2023, chi phí giao dịch bitcoin đã tăng cao hơn phí trên Ethereum một phần do các quy định về bitcoin.

Việc nâng cấp thậm chí còn dẫn đến sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp lấy cảm hứng từ Taproot, chẳng hạn như các công ty phát triển tập trung vào Bitcoin Ordinals Taproot Wizards và Tap Protocol .

You may also like

Để lại bình luận